9 คำแนะนำ เตรียมตัวตรวจวัดสายตา

หลายๆคนอาจจะกังวลว่าการตัดแว่นอันแรก ต้องทำอย่างไรบ้าง หรือแม้แต่คนที่ใส่แว่นอยู่เป็นประจำ ก็ยังมีความตื่นเต้นเมื่อต้องวัดสายตาตัดแว่นใหม่ วันนี้เรามีเช็คลิสเบื้องต้นมาฝากกัน ว่าควรเตรียมตัวอย่างไรดีเมื่อจะตรวจวัดสายตาเพื่อตัดแว่น

1. พักผ่อนให้เพียงพอ

ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงก่อนรับบริการ เนื่องจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอมีผลต่อดวงตาโดยตรง เช่นทำให้ตาแห้ง กล้ามเนื้อตาล้า อาจทำให้ผลการตรวจผิดปกติ หรือไม่สามารถประเมินได้ว่ามีความผิดปกติจริงหรือไม่


2. ใส่ใจโรคประจำตัว

หากมีโรคประจำตัว (เช่น โรคเบาหวาน, โรคความดันโลหิตสูง, โรคภูมิแพ้ เป็นต้น) หรือ ยาที่ใช้เป็นประจำ รวมถึงวิตามินหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้อยู่ กรุณาแจ้งก่อนตรวจวัดสายตา เนื่องจากโรคบางโรคและยาบางชนิดที่ใช้ในการรักษา มีผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพตา การให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน จะช่วยให้เข้าใจสาเหตุและแก้ปัญหาได้ตรงจุด


3. สุขภาพตา อย่าให้พลาด

แจ้งประวัติการรักษาโรคทางตา (เช่น ผ่าตัดต้อกระจก, เลสิก ฯลฯ) และโรคตาที่เป็น (เช่น จอประสาทตาเสื่อม, ต้อหิน, ต้อกระจก ฯลฯ) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและให้คำปรึกษาได้อย่างครบถ้วน


4. บ๊ายบายแอลกอฮอล์

กรุณางดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 24 ชั่วโมงก่อนตรวจ เนื่องจากมีผลต่อการมองเห็นและประสาทสัมผัสอื่นๆ ทำให้ได้ค่าสายตาที่คลาดเคลื่อนจากสภาวะร่างกายที่ไม่พร้อม


5. ปวดหัวต้องพัก

ไม่ตรวจวัดสายตาขณะมีอาการปวดศีรษะ, วิงเวียน, มึนงง, ปวดบริเวณดวงตาหรือรอบเบ้าตา เพราะขณะที่มีอาการปวด การฝืนตรวจตาในสภาวะร่างกายที่อ่อนล้า นอกจากจะทำให้อาการแย่ลงแล้ว ผลการตรวจก็ไม่แม่นยำอีกด้วย


6. อย่ารอจนตาล้า

ควรพักสายตาจากการทำงานระยะใกล้ (เช่น ใช้งานมือถือ/คอมพิวเตอร์, เล่นเกมส์, อ่านหนังสือ เป็นต้น) ก่อนมาตรวจวัดสายตา อย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อลดอาการล้าของกล้ามเนื้อตา


7. ถอดคอนแทคเลนส์อย่างน้อย 30 นาที

ผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ ควรถอดคอนแทคเลนส์ก่อนตรวจสายตา ให้กระจกตากลับคืนสู่สภาพปกติ เพื่อความถูกต้องของค่าสายตาที่ตรวจ

- คอนแทคเลนส์ชนิดนิ่ม (Soft Contact Lens) แนะนำให้ถอดก่อน 1 วัน หรือ อย่างน้อย 30 นาทีก่อนตรวจสายตา

- คอนแทคเลนส์ชนิดแข็ง หรือ กึ่งนิ่มกึ่งแข็ง (Hard Contact Lens/RGP) แนะนำให้ถอดก่อน 1 สัปดาห์ ก่อนตรวจสายตา


8. แว่นเก่า เอามาด้วย

นำแว่นเดิมที่ใช้อยู่, คอนแทคเลนส์, ประวัติสายตาเดิม มาด้วย เพราะแว่นตาเดิมเป็นข้อมูลสำคัญ ที่ช่วยให้สามารถวิเคราะห์และแก้ปัญหาการมองเห็นได้ดียิ่งขึ้น อ่านข้อมูลเพิ่มเติมว่าทำไมท่านควรนำแว่นเก่ามาด้วยได้ที่ >> https://soonsaitasawang.com/blog_details?id=166


9. ถามได้ ไม่ต้องกังวล

สามารถแจ้งปัญหาด้านสายตาที่มีหรือข้อมูลอื่นๆเกี่ยวกับอาการที่มี หรือมีข้อสงสัยใดๆเกี่ยวกับเรื่องดวงตาที่ต้องการทราบ สามารถสอบถามได้เลย เพื่อให้ท่านได้รับการแก้ไขที่ดียิ่งขึ้น


อย่าลืมเช็คทั้ง 9 ข้อนี้ให้พร้อม ก่อนการตรวจวัดสายตาครั้งต่อไปด้วยนะ !!


ผู้เขียน ศูนย์สายตาสว่าง
ดู 12575 ครั้ง

บทความอื่นๆ


ก่อนใช้ "น้ำตาเทียม" คุณรู้เรื่องนี้แล้วหรือยัง - Part 1

    ในปัจจุบันพบว่าคนที่มีปัญหาภาวะตาแห้งเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งพฤติกรรมการใช้สายตาที่ทำให้คนส่วนใหญ...

อ่านต่อ...
เลนส์กระจกหายไปไหน ทำไม?เปลี่ยนมาใช้เลนส์พลาสติก

กว่าจะเป็นเลนส์แว่นตาแบบที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น เลนส์ได้ผ่านการคิดค้น พัฒนามาเรื่อยๆตั้งแต่โบราณ ถ้าไม่นับรวมยุคโรมั...

อ่านต่อ...
ซักผ้าเช็ดแว่น วิธีง่ายๆบอกลาเลนส์เป็นรอย

    หลายคนคงเคยเจอปัญหาเลนส์เป็นรอยขีดข่วนจนรบกวนการมอง ทั้งๆที่เพิ่งซื้อแว่นตามาได้ไม่นาน ถึงแม้จะล้างแว่นตาด้วยวิธีที่ถูก...

อ่านต่อ...