ตัดแว่นใหม่ ทำไมควรนำแว่นเดิมไปด้วย

" เอาแว่นเดิมมาด้วยไหมคะ/ครับ "

หลายคนคงเคยได้ยินประโยคนี้เวลาไปตัดแว่นใช่ไหมคะ 

แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมร้านแว่นต้องขอแว่นเดิม? ยังไงก็ต้องวัดสายตาเพื่อตัดแว่นใหม่อยู่แล้ว


บางคนก็ลืมนำมา บางคนทำแว่นหาย บางคนกลัวร้านเอาไปก๊อปปี้ค่าสายตาเดิม ทั้งที่จริงๆแล้วการนำแว่นเดิมมาด้วยนั้น คนที่จะได้ประโยชน์มากที่สุดก็คือตัวลูกค้าเอง


เหมือนเวลาที่ทุกท่านไปโรงพยาบาล จะต้องมีการซักประวัติคนไข้ เช่น อาการเป็นอย่างไร เคยแพ้ยาอะไรไหม เคยรักษามาก่อนรึเปล่า ใช้ยาอะไรอยู่ เป็นต้น เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุด เพราะจะมีผลในการวางแผนตรวจและรักษาโรค

การตรวจวัดสายตาก็เช่นกัน เคยใช้แว่นตามาก่อนไหม ลักษณะการใช้สายตาในชีวิตประจำวัน ปัญหาสายตาที่เจอ แว่นเดิมที่ใช้อยู่ ล้วนเป็นข้อมูลสำคัญที่เราอยากรู้ให้มากที่สุดและเมื่อรวมกับการตรวจสายตาที่ถูกต้องแม่นยำ เราก็จะทราบว่าปัญหาสายตาของท่าน ควรแก้ไขอย่างไรเพื่อให้เหมาะกับความต้องการและรักษาการมองเห็นของท่านให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


แว่นเดิม บอกอะไรเกี่ยวกับดวงตาของท่านได้บ้าง?

ค่าสายตาเดิม - เนื่องจากความสามารถในการปรับตัวกับค่าสายตาของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ค่าสายตาจากแว่นเดิมจะช่วยให้สามารถวิเคราะห์ จ่ายค่าสายตาใหม่ให้เหมาะและปรับตัวง่าย เพื่อลดอาการจากการใส่แว่นใหม่แล้วรู้สึกมึน ปวดหัว ใส่ไม่สบาย

ปัญหาจากแว่นเดิม - อาการไม่สบายตา ปวดตา เวียนหัว มองไม่ชัด มุมมองภาพแคบ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ค่าสายตามากหรือน้อยเกินไป, จุดประกอบเลนส์ไม่ตรงกับตำแหน่งกึ่งกลางตาดำ,โครงสร้างเลนส์ไม่เหมาะกับการใช้งาน, แว่นตาไม่กระชับ ใส่แล้วแว่นไหล ฯลฯ เมื่อเช็คแว่นเดิมจะช่วยให้ทราบสาเหตุของอาการเหล่านั้นและจะได้แก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น

เลนส์เดิมที่ใช้ - เลนส์แต่ละรุ่นเหมาะกับค่าสายตาและลักษณะกรอบแว่นที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะสำหรับแว่นมองชัดทุกระยะ/โปรเกรสซีฟ โครงสร้างเลนส์เดิมสำคัญมาก เพราะช่วยในการเลือกโครงสร้างของแว่นใหม่ให้ตรงกับการใช้งานและได้มุมมองภาพดียิ่งขึ้น

ลักษณะกรอบแว่นเดิม - บางครั้งความเคยชินกับแว่นเดิม อาจทำให้รู้สึกว่าแว่นใหม่ใส่ไม่สบายเท่า เพราะความโค้ง ความเท ระยะห่างจากกระจกตาที่แตกต่างจากแว่นเดิมล้วนมีผลกับการมองเห็นทั้งสิ้น การปรับดัดแว่นใหม่ให้มีลักษณะใกล้เคียงกับแว่นเดิม จะช่วยให้ปรับตัวกับแว่นใหม่ได้ง่ายขึ้น


หรือบางครั้งที่รู้สึกว่าแว่นตาไม่ชัดหรือใส่ไม่สบายจนคิดว่าต้องตัดใหม่ อาจเกิดจากแค่แว่นเสียทรงไป หากนำแว่นเดิมมาด้วยเพียงให้ที่ร้านปรับดัด แว่นเดิมก็กลับมาใช้งานได้คมชัดตามปกติ ไม่ต้องเสียเงินตัดแว่นใหม่เลย

รู้แบบนี้แล้ว ถ้าไปตัดแว่นครั้งหน้า อย่าลืมนำ “แว่นเดิม” ติดไปด้วย เพื่อดวงตาของคุณเองนะคะ


ผู้เขียน ศูนย์สายตาสว่าง

ดู 9255 ครั้ง

บทความอื่นๆ


เลนส์ย่อบาง เหมาะกับค่าสายตาเท่าไหร่?

ตัดแว่นทั้งที ทุกคนก็ต้องอยากได้เลนส์บางๆ ไม่หนาเตอะล้นกรอบแว่นออกมา โดยเฉพาะคนที่มีค่าสายตาเยอะๆ จะใช้เลนส์แบบบางสุดราคาก็...

อ่านต่อ...
ใช้แอลกอฮอล์เช็ดแว่นได้ไหม?

การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด19 ทำให้ทุกคนต้องหันมาเอาจริงเอาจังกับการทำความสะอาดกันมากขึ้นซึ่ง “แว่นตา” น...

อ่านต่อ...
เลนส์กระจกหายไปไหน ทำไม?เปลี่ยนมาใช้เลนส์พลาสติก

กว่าจะเป็นเลนส์แว่นตาแบบที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น เลนส์ได้ผ่านการคิดค้น พัฒนามาเรื่อยๆตั้งแต่โบราณ ถ้าไม่นับรวมยุคโรมั...

อ่านต่อ...