เทคนิคเลือกกรอบให้เลนส์บาง สำหรับสายตาสั้น

หนึ่งในปัญหาที่ต้องเจอตลอดของคนสายตาสั้นเยอะๆ คงหนีไม่พ้นเลนส์หนาที่แค่เห็นเลนส์ก็ตกใจจนไม่อยากใส่แว่นซะแล้ว
แต่โชคดีที่ในปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการผลิตเลนส์พัฒนาไปมาก สามารถผลิตเลนส์ย่อบาง Index ต่างๆมาให้เราได้เลือกใช้เพื่อลดความหนาเตอะของเลนส์ไปได้
(อ่านบทความเรื่อง เลนส์ย่อบาง เหมาะกับค่าสายตาเท่าไหร่ ได้ที่ >> https://soonsaitasawang.com/blog_details?id=171)

นอกจากการเลือก Index เลนส์ ให้เหมาะกับค่าสายตา ตามบทความก่อนแล้ว การเลือกกรอบที่เหมาะ ก็สามารถช่วยพรางตาให้เลนส์ของเราดูบางลงได้อีกด้วย เป็นเรื่องที่เราจะมาพูดกันในวันนี้ค่ะ

ต้องเลือกกรอบแบบไหน?? เลนส์จะได้ดูบางลง



 1.ชนิดกรอบ โดยทั่วไปกรอบแว่นตาจะมีหลักๆอยู่ 3 แบบ คือ กรอบเต็ม กรอบครึ่ง และ กรอบเจาะ ซึ่งกรอบครึ่งและกรอบเจาะเป็นกรอบที่เห็นความหนาของเลนส์ได้ทั้งหมด ดังนั้น กรอบเต็มจึงเหมาะมากกว่า เพราะ กรอบเต็มจะมีความหนา ช่วยบดบังเลนส์บางส่วน เพื่อหลอกตาให้ดูเหมือนเลนส์บางลงได้

 2..ขนาดกรอบ  : เลนส์สายตาสั้นจุดกึ่งกลางของเลนส์ เป็นส่วนที่บางที่สุดและบริเวณขอบเลนส์ เป็นส่วนที่หนาที่สุดทำให้ถ้าเลือกกรอบที่มีขนาดใหญ่มากเท่าไหร่ เลนส์สายตาสั้นจะยิ่งหนาตาม เพราะจะโดนบริเวณขอบเลนส์ซึ่งเป็นส่วนที่หนามากกว่า ดังนั้นผู้ที่มีค่าสายตาสั้นเยอะ แนะนำให้ใช้กรอบขนาดเล็กเพื่อให้เลนส์บางลงและน้ำหนักน้อยลง

 3.ตำแหน่งตาดำเมื่อใส่แว่น  : จุดกึ่งกลางของเลนส์สายตาสั้น นอกจากจะเป็นจุดที่เลนส์บางที่สุดตามที่พูดไปก่อนหน้านี้แล้ว ยังเป็นจุดที่ให้การมองเห็นได้คุณภาพดีที่สุดและไม่เกิดปริซึมที่อาจทำให้ไม่สบายตาด้วย จึงต้องถูกวางให้ตรงกับตำแหน่งตาดำของเรา เพื่อให้แว่นตาที่ประกอบมานั้นคมชัดและสบายตามากที่สุด ดังนั้น หากกรอบที่เลือกไม่พอดีกับตำแหน่งตา เลนส์จะยิ่งหนาขึ้นตามความห่างจากจุดศูนย์กลางเลนส์ เพราะ ถ้าใส่แว่นแล้วตำแหน่งตาสูงหรือต่ำเกินไป เราจะต้องเลื่อนจุดกึ่งกลางเลนส์ตาม ทำให้บริเวณขอบเลนส์ส่วนที่มีความหนา ถูกขยับเข้ามาในกรอบมากขึ้น เลนส์จึงหนาขึ้นนั่นเอง

 4.รูปทรงกรอบ  : กรอบแว่นตาทรงรีและทรงกลม เป็นทรงที่ประกอบแว่นแล้ว ได้เลนส์บางที่สุดเมื่อเทียบกับทรงอื่นที่มีขนาดเท่ากัน จึงเหมาะกับผู้ที่มีสายตาสั้นเยอะๆ

ครั้งหน้าที่เลือกกรอบแว่นตา ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ดู หวังว่าจะได้แว่นที่ถูกใจกันนะ


ผู้เขียน ศูนย์สายตาสว่าง
ดู 3968 ครั้ง

บทความอื่นๆ


ก่อนใช้ "น้ำตาเทียม" คุณรู้เรื่องนี้แล้วหรือยัง - Part 2

        น้ำตาเทียม สามารถหาซื้อได้ทั่วไปหรือแม้แต่สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ หาซื้อ...

อ่านต่อ...
เลนส์ย่อบาง เหมาะกับค่าสายตาเท่าไหร่?

ตัดแว่นทั้งที ทุกคนก็ต้องอยากได้เลนส์บางๆ ไม่หนาเตอะล้นกรอบแว่นออกมา โดยเฉพาะคนที่มีค่าสายตาเยอะๆ จะใช้เลนส์แบบบางสุดราคาก็...

อ่านต่อ...
ไม่อยากให้ "แว่นพัง" ห้าม !!!

            คงจะดีไม่น้อย หากเราสามารถรักษาแว่นตาให้อยู่กับเราไ...

อ่านต่อ...